Tin tức

Doanh nghiệp tiên phong nuôi hàu biển tại Vân Đồn

Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group) là doanh nghiệp tiên phong trong việc thử nghiệm, đưa con hàu Thái Bình Dương vào sản xuất, từng bước trở thành sản phẩm OCOP thế mạnh của huyện Vân Đồn.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long sơ chế hàu tươi sau thu hoạch.

Thời điểm gần 15 năm trước, những ngư dân, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ tại huyện đảo Vân Đồn chỉ quen thuộc với những con hàu bản địa. Tập đoàn BIM Group thông qua Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long, là đơn vị đầu tiên đánh giá chính xác được điều kiện tự nhiên rất phù hợp của vùng biển địa phương, quyết định mang giống hàu Thái Bình Dương về sản xuất.

Tuy nhiên, dù có trong tay những con hàu ruột lớn, khỏe mạnh, thơm ngon, giàu dinh dưỡng, doanh nghiệp vẫn phải kiên trì nhiều năm để chinh phục thị trường, từ phân khúc bình dân và cao cấp. Sản phẩm hàu tươi nguyên vỏ, hàu tươi tách ruột của Công ty dần xuất hiện nhiều hơn, từ các chợ thủy sản địa phương đến các siêu thị, được chính quyền địa phương hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại...

Với mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm mới từ hàu để đáp ứng tiêu dùng trong nước, đảm bảo yếu tố mùa vụ và hướng đến xuất khẩu, những năm tiếp theo, Công ty mạnh dạn đổi mới, hướng dẫn người nuôi áp dụng mô hình nuôi hàu sạch theo đúng các tiêu chí chất lượng mà Bộ NN&PTNT quy định. Cụ thể, đơn vị không chỉ áp dụng quy chuẩn nghiêm ngặt trong việc chọn giống, đảm bảo an toàn vùng nuôi, mà còn xuyên suốt trong từng khâu khai thác, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển tới tay người tiêu dùng.

Đối với hàu nguyên con hoặc tách ruột bán dạng tươi, con hàu sau khi thu hoạch sẽ nhanh chóng được làm sạch rong rêu ký sinh, sục rửa qua bể ozone, để khi đóng gói có thể bảo quản tiếp 10 ngày vẫn đảm bảm chất lượng dinh dưỡng. Sản phẩm ruốc hàu, dây chuyền sản xuất từ khâu tách vỏ, làm sạch nguyên liệu để tránh mảnh vỏ vỡ, sục rửa qua nước muối loãng để hết nhớt, sau đó là xào chín, xé sợi, phối trộn với tôm và thịt theo tỷ lệ nghiên cứu, đóng vào lọ thanh trùng.

Hàu Thái Bình Dương được treo dây, nuôi trong lồng bè tại vùng biển Vân Đồn.

Tại một số nông trại ở nhiều địa phương khác, người ta để ấu trùng hàu sinh trưởng trên lốp xe cũ, hoặc cột xi măng, khiến cho thực khách khi ăn hàu sống có thể ngửi thấy mùi lạ, thậm chí là gặp cả cặn xi măng. Đồng nghĩa với việc chất lượng sản phẩm đã không được đảm bảo. Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long thì tái sử dụng chính các vỏ hàu sau khai thác. Từng chùm dây hàu được kết bằng dây cước, thả xuống biển tại các bè nuôi, trở thành “nhà” cho các lứa hàu tiếp theo.

Nhờ vậy, Công ty không chỉ giải quyết được bài toán về rác thải sản xuất, mà còn vừa đảm bảo chất lượng hàu luôn đạt trạng thái tốt nhất, đi cùng với số lượng thu hoạch đạt cao. Sản phẩm dần bước chân vào các hệ thống siêu thị uy tín, như BigC, Metro, A-one... Những con hàu tươi sống trên bàn tiệc, ruột hàu đóng gói trong siêu thị, hay các sản phẩm đã qua chế biến như ruốc hàu, chả hàu, nem hàu, mắm hàu... đang rất được người tiêu dùng đón nhận.

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 6/5/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Phát triển kinh tế thủy sản tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", huyện Vân Đồn xác định: Kinh tế thủy sản là một trong những mũi nhọn. Vì thế, việc chế biến sâu, phát triển các sản phẩm gia tăng giá trị từ con hàu như tại Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long đã góp phần mở ra hướng đi mới, khai thác tốt lợi thế phát triển nuôi biển tại địa phương.

(Theo Hoàng Giang - Báo Quảng Ninh)

Chiến lược làm nông nghiệp công nghệ cao của BIM Group

Trong chặng đường 28 năm, mảng nông nghiệp luôn đóng vai trò cốt lõi, căn cơ trong hệ sinh thái của BIM Group.

Tổ hợp Kinh tế xanh: điểm sáng phát triển kinh tế

Ngày 16/4/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới thăm và chỉ đạo tại một số dự ánlớn, trong đó có tổ hợp Năng lượng tái tạo kết hợp Sản xuất muốn công nghiệp của tập đoàn BIM Group tại huyện Thuận Nam.

Quốc tế đưa tin về Tổ hợp kinh tế xanh lớn nhất Việt Nam

CNN và Forbes đưa tin và bình luận về sự kiện Nhà máy Điện gió BIM tại Quán Thẻ, Ninh Thuận chính thức vận hành thương mại. Dự án đã đưa khu vực này trở thành tổ hợp kinh tế xanh lớn nhất Việt Nam.