Tin tức

Tổ hợp Kinh tế xanh: điểm sáng phát triển kinh tế

Ngày 16/4/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992-1/4/2022). Thủ tướng đã tới thăm và chỉ đạo tại một số dự án, công trình lớn trên địa bàn tỉnh, trong đó có muối sạch của tập đoàn BIM Group tại huyện Thuận Nam.

Được tách ra từ tỉnh Thuận Hải và tái lập năm 1992, từ mảnh đất vốn chỉ được biết đến với nắng và gió, với hình ảnh diêm dân lam lũ, Ninh Thuận đang vươn mình phát triển, biến những điều tưởng là hạn chế thành tiềm năng. Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận, tốc độ tăng trưởng bình quân 30 năm qua là hơn 8,1%/năm. Tổng sản phẩm nội tỉnh năm 2021 tăng gấp gần 70 lần so với năm 1992, thu ngân sách tăng trên 130 lần. Ngoài khai thác và sản xuất muối, những năm gần đây Ninh Thuận thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và tiềm năng du lịch đang rất lớn. Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Ninh Thuận đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, đầy triển vọng.

Chủ tịch Đoàn Quốc Việt giới thiệu với Thủ tướng và đoàn công tác về tổ hợp kinh tế xanh của BIM Group tại Ninh Thuận

Trong chuyến công tác vừa qua, Thủ tướng đã tới thăm tổ hợp Năng lượng tái tạo kết hợp Sản xuất muốn công nghiệp của tập đoàn BIM Group tại huyện Thuận Nam. Đây được coi là một điển hình thành công về khai thác hiệu quả những tiềm năng của địa phương.

Năm 2006, BIM Group đã có những bước đi đầu tiên đón đầu những lợi thế từ nguồn bức xạ nhiệt ổn định của tỉnh Ninh Thuận để phát triển muối công nghiệp tại Quán Thẻ với sản lượng 300.000 tấn/năm, đóng góp 60% sản lượng muối công nghiệp của Việt Nam.

Tổ hợp Năng lượng tái tạo kết hợp sản xuất muối công nghiệp của BIM Group là mô hình phát triển kinh tế bền vững tại Ninh Thuận

Từ năm 2018, tập đoàn tiếp tục triển khai cụm 3 Nhà máy Điện mặt trời BIM 1, BIM 2 và BIM 3. Trong vòng 11 tháng của năm 2021, Nhà máy Điện gió BIM chính thức đi vào vận hành thương mại đã hoàn thiện chiến lược tối ưu hóa khai thác trên diện tích đất 2.500ha vừa sản xuất muối công nghiệp vừa kết hợp năng lượng sạch với tổng mức đầu tư 12.000 tỉ đồng.

Cánh đồng muối Quán Thẻ có sản lượng 300.000 tấn/năm, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến để sản phẩm muối sạch chất lượng cao, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Cụm nhà máy điện mặt trời và nhà máy điện gió có tổng công suất gần 500 MW, góp phần cung cấp năng lượng sạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và cả nước.

Ông Nguyễn Hải Vinh, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Năng lượng BIM phát biểu: "Phát triển kết hợp hai ngành kinh tế trên cùng một diện tích chính là tiết kiệm tài nguyên đất và tối đa tiềm năng sử dụng đất của địa phương. Đây là chiến lược phát triển kinh tế bền vững".

Thủ tưởng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo BIM Group thăm hỏi công nhân làm việc trên cánh đồng muối Quán Thẻ

Đến thăm tổ hợp sản xuất của BIM Group tại Quán Thẻ, Thủ tướng đánh giá cao sự mới mẻ và tính hiệu quả của mô hình này, đồng thời đề nghị địa phương và doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu phát huy hơn nữa các tiềm năng của Ninh Thuận, khai thác, sử dụng tốt nhất các nguồn lực trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân, cùng địa phương phát triển theo chiều sâu, bền vững, chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, bảo vệ môi trường, góp phần cùng cả nước xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ... Thủ tướng đề nghị chú trọng đào tạo nâng cao trình độ người lao động và gợi ý BIM Group tiếp tục phát triển lĩnh vực hóa chất trên cơ sở các lĩnh vực đã đầu tư.

Cụm nhà máy điện mặt trời BIM tại Ninh Thuận

Cũng tại đây, Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên công nhân khai thác muối đang làm việc trên cánh đồng muối Quán Thẻ. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi được công nhân cũng là người dân tại địa phương cho biết nghề làm muối hiện nay đã đỡ vất vả hơn nhiều so với cách làm truyền thống nhờ cơ giới hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, nhờ vậy thu nhập cũng được đảm bảo hơn.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc tại Tổ hợp kinh tế xanh của BIM Group

Ninh Thuận - Chiều 14/4, Ban Năng lượng đã có buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với đoàn lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và đại diện các doanh nghiệp tỉnh.

BUỔI SÁNG ĐẦU TIÊN 2023 - BÌNH MINH ẤM TRÊN MẢNH ĐẤT NẮNG GIÓ

Lên sóng thường niên vào ngày đầu tiên của năm mới, chương trình truyền hình đặc biệt "Buổi sáng đầu tiên" 2023 với chủ đề "Bình minh ấm", được thực hiện bởi Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam, đã mang tới khán giả cả nước những câu...

Điểm sáng mới trên vùng đất nắng gió Ninh Thuận

Tổ hợp kinh tế xanh gồm sản xuất năng lượng tái tạo kết hợp với làm muối của BIM Group đang đem lại nhiều thay đổi tích cực cho vùng đất đầy nắng gió và khô cằn như Ninh Thuận.