Tin tức

ĐA DẠNG HÓA LOẠI HÌNH HUY ĐỘNG VỐN BẰNG TRÁI PHIẾU XANH

Trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững đã và đang được coi là phương tiện hữu hiệu huy động vốn từ khu vực tư nhân cho các dự án có lợi ích về môi trường và xã hội, nhằm hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững.

Dự án InterContinental Halong Bay được IFC trao chứng nhận xanh EDGE do có mức tiêu thụ năng lượng giảm 25%, mức sử dụng nước tiết kiệm 30% và giảm phát thải nhà kính tới 30% từ việc sử dụng vật liệu xây dựng mới.

 

* PV: Thưa bà, được biết BIM Land đã phát hành thành công 200 triệu USD trái phiếu quốc tế niêm yết ở Singapore là trái phiếu xanh (Green Bond). Bà có thể chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong đợt phát hành này?

- Bà Bùi Thu Hà: Ngày 7/5/2021, BIM Land (thành viên Tập đoàn BIM Group) niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Singapore với lãi suất 7,375%, thời hạn 5 năm. Đây là trái phiếu doanh nghiệp xanh đầu tiên của Việt Nam phát hành trên thị trường quốc tế. Trái phiếu được phát hành theo phương thức dựng sổ.

Các ngân hàng tư vấn, thu xếp phát hành là Credit Suisse, Standard Chartered Bank và UBS. Ngân hàng Credit Suisse và UBS tư vấn về xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp và ngân hàng Standard Chartered tư vấn về trái phiếu xanh.

Chúng tôi đã nắm bắt được thời điểm hợp lý để tiếp cận các nhà đầu tư tại đây. Vì vậy, khối lượng trái phiếu được đăng ký mua lên đến 625 triệu USD, tức là hơn gấp hơn 3 lần khối lượng chào bán.

Tuy nhiên, không phải là không có khó khăn. Bởi không như các doanh nghiệp của các nước trong khu vực như Indonesia hay Philippines, nhìn chung, nhà đầu tư nước ngoài còn lạ lẫm với các công ty Việt Nam ở kênh huy động vốn này.

Vì vậy, chúng tôi đã rất nỗ lực trong một quá trình dài để thể hiện mức tín nhiệm tín dụng và đã thuyết phục thành công các tổ chức xếp hạng, cũng như các nhà đầu tư.

* PV: Bà có thể chia sẻ, tại sao BIM Land lại chọn là trái phiếu xanh mà không phải là trái phiếu thông thường?

- Bà Bùi Thu Hà: Phát triển bền vững và tăng trưởng xanh luôn nằm trong chiến lược kinh doanh và định hướng phát triển của BIM Land và Tập đoàn BIM Group trong suốt 27 năm phát triển. Điều này đã được thể hiện rõ trong các lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm và năng lượng sạch.

Vừa qua, dự án InterContinental Halong Bay do BIM Land làm chủ đầu tư cũng đã vinh dự đạt chứng nhận sơ bộ công trình xanh EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) từ IFC.

Lựa chọn phát hành trái phiếu xanh tạo điều kiện để chúng tôi thiết lập khung quản lý tài chính xanh (Green Financing Framework) và đồng thời áp dụng khung này cho các dự án xanh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cũng như các hoạt động kinh doanh khác của tập đoàn.

* PV: Phát hành trái phiếu xanh trên thế giới đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, tuy nhiên ở Việt Nam thì dường như chỉ ở mức khởi đầu. Bà đánh giá như thế nào về tiềm năng và xu hướng phát triển trái phiếu xanh ở Việt Nam trong thời gian tới?

- Bà Bùi Thu Hà: Việc BIM Land phát hành thành công trái phiếu xanh tại thị trường nước ngoài góp phần khẳng định các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tham gia cuộc chơi huy động vốn trái phiếu quốc tế.

Hi vọng rằng, thành công này của BIM Land sẽ mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập nhiều hơn nữa vào kênh huy động vốn này. Vì như đã nói, các nhà đầu tư quốc tế vốn quen thuộc với thị trường các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines nên khi doanh nghiệp các nước này phát hành trái phiếu sẽ thuận lợi, dễ thành công hơn, chẳng hạn như đạt được khối lượng vốn huy động lớn ở mức lãi suất hợp lý.

* PV: Đó là về góc độ nhà phát hành, còn về nhà đầu tư, bà nghĩ thế nào về sự đón nhận của thị trường, khi trái phiếu xanh còn khá lạ lẫm với phần đông nhà đầu tư trong nước?

- Bà Bùi Thu Hà: Không chỉ trong nước mà ngay cả với thị trường tài chính quốc tế, trái phiếu xanh cũng đang trên hành trình giới thiệu mình với các nhà đầu tư. Do đó, việc các nhà đầu tư trong nước còn lạ lẫm với loại hình trái phiếu này là điều dễ hiểu.

Nhưng tới đây, sự phổ biến của hình thức trái phiếu này tại thị trường tài chính châu Á, cùng với những hướng dẫn, thúc đẩy kịp thời của Bộ Tài chính như hiện tại, chắc chắn sẽ giúp các nhà đầu tư Việt Nam dần đón nhận hình thức phát hành này.

* PV: Để thúc đẩy các doanh nghiệp quan tâm hơn tới việc phát hành trái phiếu xanh, bà có đề xuất gì đối với các cơ quan nhà nước, cũng như khuyến nghị gì với các doanh nghiệp khác có ý định phát hành loại trái phiếu này?

- Bà Bùi Thu Hà: Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp trong nước sẽ mạnh dạn tìm hiểu hình thức phát hành này và áp dụng khung quản lý tài chính xanh trong doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng đã có cam kết trong việc phát triển lĩnh vực tài chính xanh, bao gồm thị trường trái phiếu xanh, nhằm hỗ trợ thực hiện “Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam”.

Chúng tôi tin rằng tới đây, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ và khuyến khích hơn nữa hình thức phát hành này. Ví dụ như ưu đãi mức phí, ưu tiên giải quyết các thủ tục…

* PV: Xin cảm ơn bà!

BIM Group được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Theo xếp hạng Khối Doanh nghiệp lớn mới công bố của Anphabe, Tập đoàn BIM Group lần đầu tiên góp mặt trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023.

Tags BIM Group

PHÓ CHỦ TỊCH IFC KHU VỰC CHÂU Á – TBD CHÚC MỪNG BIM LAND PHÁT HÀNH THÀNH CÔNG TRÁI PHIẾU LIÊN KẾT BỀN VỮNG

Ngày 14/11/2023, tại Hà Nội, ông Đoàn Quốc Huy - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn BIM Group đã có buổi tiếp đón thân mật với ông Riccardo Puliti, Phó Chủ tịch Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phụ trách khu vực Châu Á -...

Tags BIM Group

BIM Group đưa giải đấu ba môn phối hợp IRONMAN 70.3 lần đầu tiên đến với đảo ngọc Phú Quốc

Tiếp nối sự thành công của sự kiện BIM Group 5150 Phú Quốc vào tháng 11/2022, BIM Group tiếp tục đồng hành cùng Sunrise Events Vietnam, đưa giải đấu ba môn phối hợp tiêu chuẩn quốc tế IRONMAN 70.3 lần đầu tiên đến đảo ngọc Phú Quốc. Với vai trò...

Tags BIM Group